கதையில்
அமைக்கப்பட்டிருக்கும் கொள்கைக்கு வெற்றி.....
என்று
சொல்லலாமல்லவா?...
கதை
சரிவர அமைக்கப்பட்டாலும் அதனுடைய உட்கருத்து எந்த அளவிற்கு ஒழுங்காகப்
பாத்திரங்களின் தன்மையைக் கெடுக்காமல் சொல்லப்படுகிறதோ (பேச்சின்
மூலம்) அதைப் பொறுத்துத்தான் கதைக்கு
வெற்றி கிட்ட முடியும்.
சில
கதைகளுக்கு ஏற்படும் விபத்து மேலே சொன்ன குறைகளால்தான்.
கதை
ஆசிரியர் சில கருத்துக்களை வெளியிட எண்ணி அதற்கு ஏற்றாற் போலக் கதையை அமைப்பார்; பாத்திரங்களையும்
தோற்றுவிப்பார்.
ஆனால்
வசனம் எழுதும் ஆசிரியர் வேறு கொள்கை படைத்தவராயின் தனது கருத்தை வலியுறுத்துவார்.
அப்போது
மூலக் கதைக்கும் அதிலே உள்ள பாத்திரங்களின் தன்மைக்கும், செயலுக்கும், மாறாக
அவர்களின் (பாத்திரங்களின்) பேச்சு
இருக்கும். இந்த வகையில் ஏற்படும் குழப்பத்தின்
காரணமாக ஒன்றுக்கொன்று இணைப்பற்ற, ஒருமைப்பாடற்ற
முரணான முறையில் கதையும் பேச்சு அமைவதால் தான் படங்களுக்குத் தோல்வி பெரும்பாலும்
ஏற்படுகிறது.
"நாடோடி மன்னனைப் பொறுத்த வரையில் வசன
கர்த்தாவில் ஒருவரான திரு.கண்ணதாசன்
அவர்களுக்கும் எனக்கும் கொள்கைப் பிடிப்பும் குறிக்கோளும் ஒன்றாகவே இருந்ததனால்
மேலே சொன்ன குழப்பம் நேரவே இடமில்லாமற் போய்விட்டது. இன்னொரு
வசன கர்த்தாவான திரு.ரவீந்திரன்
என்னுடைய கொள்கையை நன்கு புரிந்து, தொடர்ந்து
என்னுடன் பணியாற்றி வருபவராதலால் நான் அமைத்த பாத்திரங்களின் குணத்தையோ தரத்தையோ
மாற்றக்கூடிய எதையும் அவர் செய்யவில்லை.
இந்த
இரு வசனகர்த்தாக்களும், குறிப்பாகத்
திரு.கண்ணதாசன் அவர்களும் தங்கள் ஆற்றலை
நல்லவகையில், தெளிவான முறையில் செயற்படுத்தி
நாடோடி மன்னன் வசனப் பகுதிக்கு வெற்றிகிட்டும்படி செய்தன்.
ஆக
வசனத்திற்கும் வெற்றி என்று சொல்லலாமல்லவா? அடுத்து, பாடல்கள், மேலே
கூறியுள்ளபடி எப்போதும் பாத்திரங்களின் உண்மையான உணர்ச்சிகளை வெளியிடுவனவாக இருக்க
வேண்டும்.
சமீப
காலமாகச் சில படங்களில் நான் அனுபவித்த அனுபவங்களை நினைவுகூறுவதும் அவற்றுள்
ஒன்றையாவது இங்கு வெளியிடுவதும் தேவை என்றெண்ணு கிறேன்.
ஒரு
நாள் - ஒரு பட உரிமையாளர் சொன்னார்...
"அடுத்த ஷூட்டிங்... காதல்
காட்சி ஒன்று எடுக்கப்பட வேண்டும். கதாநாயகியும்
தாங்களும் (என்னைக் குறிப்பிட்டது)
சேர்ந்து நடிக்கும் கட்டம் படத்தில் உடனடியாக இருந்து தீர வேண்டியதாக இருக்கிறது.
ஆகையால்
காதல் காட்சிக்குத் தேவையான " ஐடியா - கொடுங்கள்' என்று
சொன்னார்; இல்லை,வற்
புறுத்தினார். " கதை இன்னமும் முடிவாகவில்லை .
எந்தக்
காட்சிக்குப் பிறகு காதல் காட்சி வருகிறதென்று நிர்ணயிக்கப்படவில்லை ... மேலும் கதைப் போக்கில் காதலர்கள் சந்திக்கும்
கட்டம் எந்த நிலையில் இருக்கும் என்று இப்போதே எப்படிச் சொல்லுவது?...... என்று கேட்டேன்....
"பரவாயில்லை ..... காதலனும்
காதலியும் சந்திக்கும் போது அன்பாகத்தானே பேசுவார்கள். அப்படி
ஒரு காட்சி எடுத்துவிட்டால் என்ன?" என்று
கேட்டார். “ஒருவேளை
காதல் காட்சியில் பாடும் பாட்டின் கருத்துக்கள் கதையின் போக்குக்கு, காதல்
காட்சிக்கு முன்பு நடந்த நிகழ்ச்சிகளைப் பற்றிக் குறிப்பிட வேண்டியதாக இருந்தால்
என்ன செய்வது?" என்று கேட்டேன். "தயவு செய்து ஷூட்டிங்குக்கு வாருங்கள். நான்
பாட்டு போடச் சொல்லியிருக்கிறேன். பாட்டை
"டேப் "பில் பதிவு செய்து அனுப்புகிறேன். மெட்டு
நன்றாக இருக்கிறதா, எல்லாத் தரப்பு மக்களும் விரும்பும்
வகையில் இருக்கிறதா, என்று சொல்லுங்கள்'' என்று
வேண்டினார்.
முடிவில்
பாட்டும் வந்தது. "கண்ணே ... அழகே"....
இப்படி
எல்லாம் வழக்க மான வர்ணிப்பாகவே இருந்தது.
இப்படிப்பட்ட
நிலைமை நாடோடி மன்னனில் ஏற்படவே இல்லை .
படத்தின்
துவக்கத்தில் பாடப்படும் பாடல் எங்களது நாடக மன்றத்தின் அட்வகேட் அமரன்" நாடகத் துவக்கத்தில் பாடப்படும் பாடல். ந.மா. முத்துக்கூத்தன்
இயற்றியது. நான் ஈடுபட்டுள்ள அரசியல் கட்சியில்
அவரும் ஒரு அங்கத்தினராக இருப்பதால் எனது கொள்கைக்கும் அவரது கொள்கைக்கும்
வேறுபாடு தோன்றவே இடமில்லாமல் போய்விட்டது. அவர்
இயற்றிய இன்னொரு பாடல் “சம்மதமா'' என்பது. இதில்
கூட வேடிக்கையாக, 'ஆனால் கருத்தாழத்தோடு, ஆணும்
பெண்ணும் ஒருவர்க்கொருவர் இணைந்து சமமாக இருக்க வேண்டியவர்கள் என்பது
மட்டுமல்லாமல், "மீறிப் பசி வந்தாலும் பறவை
போலப் பகிர்ந்தே உண்ணலாம்" என்ற
உன்னதப் பொதுக் கருத்தையும் எடுத்துக் கூறுகிறார். இது
காலத்துக்கோ , மக்களினத்துக்கோ ஒவ்வாதது என்று
சொல்ல முடியுமா?......
அடுத்ததாக
நான்கு மொழியில் உள்ள பாடல்கள்.
நான்கு
மொழிகளில் தாய் மொழியான தமிழ் மொழிப்பாடலை நண்பர் கவிஞர் சுரதா அவர்கள்
இயற்றினார்கள். இந்த பாடலைக் கேட்ட எவரும் பாடலையோ
அதில் கையாளப் பட்டிருக்கும் கற்பனைத் திறனையோ போற்றாதவர் இல்லை. பாடலின்
முடிவில் முத்தாய்ப்பு வைப்பது போல் “என்றும்
இனிதான திராவிடப் பூங்காவில் மலர்ந்த வேந்தே நீ வருகவே” என்று அமைக்கப் பட்டுள்ளது. இந்த
பாடலில் உள்ள கருத்துக்களையும் இதுவரை யாரும் குறை கூற வோ மறுத்துக் கூறவோ இல்லை
என்பது ஒன்றே போதும் - அது
சரியானபடி அமைக்கப்பட்டது என்பதற்கு. திராவிடத்தின்
ஒற்றுமையும் மொழியின் இணைப்பும் ஏற்றுக் கொள்ளப்பட்ட ஒன்று என்பதற்கு அடையாளமாக
இதையும் சேர்த்துக் கொள்ளலாமல்லவா?
"என்றும் இனிதான திராவிடம்' -
சொல்லச்
சொல்லத் தெ விட்டாததும் பெருமை கொள்ளத்தக்கதும் தன்னையறியாது பூரித்துப் போகும்
நிலையை ஏற்படுத்துவதுமான சக்தியாக அல்லவா அது அமைந்திருக்கிறது.
அவர்
இயற்றிய இண்னொரு பாடல் "கண்ணில்
வந்து" என்பது, இதிலும்
சொல்லியிருக்கும் கருத்தும் கவி நயமும் பலரால் பாராட்டப்பட்டிருக்கின்றன. கண்ணே
முத்தே... கரும்பே... என்று சொல்வதற்கு மாறாக... " இன்பக் காவியக் கலையே".... போன்ற வார்த்தைகளையும்,
"நீலவானம் இல்லாத ஊரே இல்லை,
உலகினில்
மழையின்றி ஏதும் இல்லை "
என்பன
போன்ற கருத்தச் செறிவு படைத்த சொற்களையும் இணைத்து இயற்றிய அவரது பாடல்களைப்
பாராட்டாமல் எப்படி இருக்க முடியும்.
நகைச்சுவைக்
காட்சிக்காக அமைக்கப்பட்ட பாடல் "தடுக்காதே'' என்ற
பாடல்..... இதைத் திரு ஆத்மநாதன்
அவர்கள் இயற்றினார். இவரும் நான் சார்ந்துள்ள அரசியல்
கட்சியைச் சேர்ந்தவர் என்பதால் நாட்டிலேயுள்ள மூடப்பழக்க வழக்கங்களை ஏற்காதவர்; முற்போக்குக்
கொள்கைகளை உறுதியுடன் பின்பற்றுபவர்.
உழைக்காமல்
வாழ விரும்புகிறவர்களுக்குச் சரியான சூடு கொடுத்திருக்கிறார் இந்தப் பாடலின்
மூலமாக. "சோறு கண்ட இடம் சொர்க்கமா'' என்ற
ஒரு வரியே போதுமே, இவருடைய கண்டனக்குரலின் வலிமையை
விளக்க. இன்னொரு பாட்டு.
"பாடு
பட்டாத்தன்னாலே" -
சோம்
பேறிகளுக்கும், விதிப்படி நடக்கும் என்று சொல்லி
எந்த "முயற்சியும்
செய்யாதிருக்கும் நெஞ்சுர மற்றவர்களுக்கும் சாட்டை அடிபோல் தாக்கும் நல்லுரையாகும்
இந்தப் பாடல். நகைச்சுவைப் பாடலிலும் கூட நல்ல
கருத்தைத் தந்த இதைப் போன்ற பாடல்களை யார் குறை கூறுவார்கள்?.
நண்பர்
பட்டுக்கோட்டை கலியாணசுந்தரம் நல்ல முற்போக்கு எண்ணங் கொண்டவர். எனது
கொள்கைக்கும் அவருடைய கொள்கைக்கும் நெருங்கிய தொடர்பிருக்கிறது.
நான்
உழைப்பாளிகளைப் பற்றியும் பாட்டாளிகளைப் பற்றியும் என்ன எண்ணம் கொண்டிருக்கிறேனோ
அதையே தான் அவரும் கொண்டிருக்கிறார்.
அதனால்தான்
நான் அமைத்த பாத்திர்த்தின் தரத்திற்கும் கொண்டவர்களில்
பெருமையும் மகிழ்ச்சியும் அடையாதார் எவருமே இல்லை எனலாம். "தூங்காதே"
என்ற
பாடல் குழந்தைகளுக்காக மட்டும் எழுதப்பட்டதல்ல.… இன்றைய தினம் நாட்டின்
நிலையை அறியாமலிருப்பவர்கள், அறிந்தும்
அறியாதவர் போலிப்பவர்கள், யார்
எப்படி இருந்தால் நமக்கென்ன என்றிருக்கும் சுயநலமிகள்... இத்தனை வகையினரையும் அறிவறுத்தி எச்சரிக்கும்
பாடலாகும் அது.
"காடு வெளைஞ்சென்ன மச்சா"னைப்பற்றி
விளக்கம் கூடவா வேண்டும்... அது
முழுக்க முழுக்க தி.மு.க.வின்
கொள்கை விளக்கப் பாடலாகும். அவர்
தி.மு.க.வைச்
சேராதவராக இருக்கலாம். ஆனால்
இதைப் போன்ற கருத்துக்களில் அவருக்கும் எனக்கும் வேறுபாடே இல்லை ....."மானைத் தேடி மச்சான் வரப் போறான்" குறும்புக்காரப் பெண்கள் தங்களது தோழிகளைக் கேலி
செய்வதற்கு (விரசமில்லாமல்) ஒரு
எடுத்துக்காட்டு.
"கண்ணோடு
கண்ணு கலந்தாச்சு" என்ற பாடலில் "என் இன்பம் எங்கே" என்ற பகுதி கதையின் முக்கிய கட்டத்தில் தலைவி
தன் உணர்ச்சிகளை வெளிக்காட்டும் இடமாகும். கதை
யோடும் பாத்திரத்தோடும் இணைந்து வெளிவரும் வார்த்தைகளாக அதில் சேர்க்க
பட்டிருக்கிறது.... சிறந்த பாடல் என்பது
நிகழ்ச்சியோடிணைந்தும் பாத்திரத்தின்
எண்ணத்தை
வெளியிடுவதாகவும் அமைந்துள்ளதைப் . போலல்லாது
வேறு எப்படியிருக்க முடியும்!
"உழைப்பதிலா உழைப்பைப் பெறுவதிலா" என்ற பாடலை எழுதி முடிப்பதற்குள் பாடலாசிரியர்
திரு. இலக்குமண தாஸ் அவர்கட்கும் எனக்கும்
ஏற்பட்ட உழைப்பு அதிகமாகவே இருந்தது.... ஏனெனில்
புதுமைக் கருத்துக்கும் அவருக்கும் கொஞ்சம் இடைவெளி அதிகம் - ஆனாலும்
என் எண்ணத்தை அப்படியே பாடலில் கொண்டுவர மிக மிகக் கஷ்டப்பட்டார். ஆனாலும்
சோர்வடையாது முயன்று எனது விருப்பப்படி பாடலை அமைத்துக் கொடுத்தார். இரப்போர்க்கு
ஈதலிலும்" என்ற வரி... இது இலக்கிய உலகத்திலிருந்து வரும் ஒரு முடிவை
மாற்றிச் சொல்லுவதாகும்......
மக்களுக்கு
ஈந்து. அவர்கள் அதன் பயனை அடைந்து
மகிழ்வதைக் காணவதே இன்பம். இது
தான் இதுவரை சொல்லப்பட்ட நியதி.... ஆனால்
இதில்... கொடுத்து மகிழ்வதில்கூட இன்பமில்லை என்று
சொல்லப்படுகிறது.
கொடுப்பவன், வாங்குகிறவன்
என்ற பேதமே இந்நாட்டில் இருக்கக் கூடாதென்ற கருத்தில் பாடல்
அமைக்கப்பட்டிருக்கிறது. இந்த
வாதத்தை இலக்குமணதாஸ் ஏற்றரோ, இல்லையோ, அழகுபட
எழுதிக்கொடுத்தார்.
"பட்டத்திலே பதவி உயர்வதிலே இன்பம் கிட்டுவதே இல்லை என் தோழா" என்ற வரியின் கருத்து இன்றைய தின... அதிகார பீடத்திலிருப்பவர்களுக்கு (இருக்கப்
போகிறவர்களுக்கும்) ஒரு அறை கூவலாகும். இது
போன்ற நல்ல கருத்துக்களைச் சொல்வதைவிடக் கவிஞன் தனது மக்களுக்குச் செய்யும் சேவை
வேறு எதுவாக இருக்க முடியும்?
பாடல்களை
எவ்வளவு அழகாக எழுதிவிட்டாலும் கேட்பவர்கள் காதில் இனிமையாக இருக்கும்படியும்
உள்ளக் கிளர்ச்சியும் உணர்ச்சிப் பெருக்கும் தோன்றும் வகையிலும் இசையை அமைத்துக்
கொடுப்பது சாதாரணமானதல்ல.கதையில்
எந்தப் பாத்திரம் அந்தப் பாடலைப் பாடுகிறது, அந்தப்
பாத்திரத்தின் மனநிலை என்ன, என்பதையெல்லாம்
அறிந்து, தான் அந்தப் பாத்திரமாகவே மாறிப்
பாடலுக்கு இசை அமைப்பது மிகக் கடினமான வேலைகளில் ஒன்றாகும்.
அப்படிப்பட்ட
பொறுப்பில் திரு.என்.எஸ்.பாலகிருஷ்ணன்
அவர்கள் முதலில் ஈடுபட்டார்கள், தவிர்க்க
முடியாத காரணங்களால் அவர் இசை அமைத்த மூன்று பாடல்கள்தான் படத்தில் இடம் பெற்றன. "செந்தமிழே வணக்கம்" ஒன்று; மற்றொன்று
“சம்மதமா”; இன்னொன்று
"பாடுபட்டாத் தன்னாலே". இம்மூன்றும் நல்ல முறையில் இசை
அமைக்கப்பட்டிருக்கின்றன. அவருடைய
அனுபவத்துக்கும் திறமைக்கும் இது சிறந்த ஒரு எடுத்தக் காட்டு என்றால் தவறாகாது.
மற்ற
எல்லாப் பாடல்களுக்கும், பின்னணி
இசைப் பதிவுக்கும் திரு.எஸ்.எம்.சுப்பையா
அவர்கள் பொறுப் பேற்றார்கள். அவரும்
சீர்திருத்த நோக்கமும் முற்போக்குத் தன்மையும் கொண்டுவராதலால்
எங்களுக்கிடையில் அதிக அளவு ஒற்றுமை இருந்தது. அதனால்
நான் எந்தக் காட்சியைப்பற்றியும் பாத்திரத்தின் நிலையைப்பற்றியும் விளக்கிக்
கூறினாலும் உடனடியாக அதை உணர்ந்து தானே பாத்திரமாக மாறி இசையை அமைத்துக்
கொடுப்பார்.
இதனால்
தான் கதை, வசனம், நடிப்பு
இவைகளின் சரியான அமைப்புக்குப் பாடலும் ஒத்துழைத்த நிலை உண்டாயிற்று.
இத்தகைய
முறையில் அவர் இசையை அமைத்ததால் தான் ஒவ்வொரு காட்சியிலும், பேச்சு, பாடல்
இல்லாத மௌனக் காட்சிகளிலும் கூடக் காட்சியை விட்டு அகல முடியாத நிலையில் மக்களின்
கவனத்தை ஈர்த்துக் கொள்ளக் கதையால் முடிந்தது. இப்படிப்பட்ட
உழைப்பை ஈந்து கதையோடும் பாத்திரங்களோடும் நிகழ்ச்சிகளோடும் ஒன்றுபட்டுப்
பணியாற்றிய அவருடைய திறமையைப் பற்றிக் கேட்பவர்களுக்கு, நாடோடி
மன்னன் படத்திலுள்ள ஒவ்வொரு காட்சியும் பதில் சொல்லுகிறது என்று சொன்னால்
மிகையாகாது.
கதையை
எவ்வளவு அழகாக, சரியாக எழுதிவிட்டாலும்
அதைப்படமாக்குகிறவர் திறமைமிக்கவராக இருந்து தீரவேண்டியது அவசியமாகும்.
திறமை
மட்டும் போதாது, பொறுமையும் அடக்கமும், இயக்குநரின்
விருப்பத்தை அறிந்து செயலாற்றும் கடமை உணர்ச்சியும் உள்ளவராக இருத்தல் வேண்டும். அதோடு
படத்தின் வெற்றி, தோல்விகளில் தனக்கும் பங்குண்டு
என்ற எண்னாம் இருக்க வேண்டும்.
தொடரும்..... ...........
Comments
Post a Comment